Life at CMG : Happy Mom, Happy Work

5 ส.ค. 2567
อ่าน 11 นาที

เดือนแห่งวันแม่ปีนี้ เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองความเป็นแม่ที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการเชิญ Working Mom ที่เปี่ยมไปด้วยพลัง 4 ท่าน มาพูดคุยถึงเคล็ดลับการทำงานและสิ่งที่ CMG สามารถสนับสนุนได้เพื่อให้ทุกคนเป็น Happy Mom, Happy Work
อ่านบทสัมภาษณ์เรื่องราวของคุณแม่ทั้ง 4 ท่าน กันได้เลย

MommyPuiTHSQ1200-100.jpg

คุณแม่ปุ้ย

Head of Strategy & Corporate Branding

 

ด้วยสายงานที่ทำ และการมีลูก 2 คนในวัยเรียน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะหา Balance แต่เพราะนาย ทีม พี่ๆน้องๆที่ทำงานที่เข้าใจและให้ความสำคัญกับเรื่องครอบครัว ทำให้เราทำงานได้อย่างสบายใจ เมื่อมีเรื่องสำคัญหรือธุระจำเป็นเกี่ยวกับลูก เราสามารถพูดได้อย่างเปิดอกและขอเวลาไปจัดการได้แบบไม่ห่วง หรือเช่นแค่เปิดวันจันทร์มา คำที่เราจะได้ยินบ่อยๆคือ "ไปไหนมา พาลูกไปเที่ยวไหน" แค่นี้ก็ทำให้เราเห็นว่าที่นี่ไม่มองเราแค่เป็นพนักงาน แต่ยังมองเราเป็นแม่ และเข้าใจในหมวกอื่นๆของเราด้วย

 

สิ่งที่ประทับใจใน CMG คือความเข้าใจในเรื่องครอบครัว และการสนับสนุนในการจัดการกับความเครียด เช่น มีการจัด workshop สำหรับการจัดการความเครียด ยิ่งเมื่อเรามีบทบาทหลายหมวก การได้เข้าคอร์สลักษณะนี้ช่วยเราได้มากจริงๆ

 

MommyBoongTHSQ1200-100.jpg
คุณแม่บุ้ง
Marketing Operation Manager 

 

ก่อนเป็นแม่ เราเป็นคนแอคทีฟชอบการทำงานที่ท้าทาย ตอนที่ท้องก็กังวลว่าช่วงที่ลางานที่ทำอยู่จะสะดุดมั้ย แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ด้วยดี
สิ่งที่ประทับใจใน CMG คือ ที่ออฟฟิศมีห้องสำหรับปั๊มนมและมีตู้เย็นสำหรับเก็บนมแม่ ซึ่งสะดวกต่อการมาทำงาน รวมถึงสังคมการทำงานแบบทีมเวิร์ค เข้าใจและ Support ซึ่งกันและกัน ในช่วงที่คลอดหัวหน้าก็ให้สิทธิ์ลาเต็มที่ 90 วัน และทีมก็ประสานงานเป็นอย่างดี ไม่มีการรบกวนเรื่องงานเลย ทำให้เราได้พักผ่อนและมีเวลาดูแลลูกได้เต็มที่ หรือเวลามี Outing ก็สามารถพาครอบครัวไปร่วมได้ กิจกรรมเหล่านี้มันช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน

 

MommyNoonTHSQ1200-100.jpg
คุณแม่นุ่น
Senior Brand Manager 


ต้องยอมรับว่าการเป็น Working Mom ไม่ง่ายเลย ต้องทำงาน 2 บทบาท เป็นพนักงานออฟฟิศตอนเช้า กลับบ้านก็ต้องรับบทคุณแม่ การจัดการเรื่องเวลาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ซึ่งการทำงานที่ CMG ตอบโจทย์เรื่อง Flexible Work Hour รวมถึงการมี Technology ที่ทันสมัยอย่าง MS Team ที่สามารถคุยและทำงานร่วมกับทีมได้แม้ไม่ได้เข้าออฟฟิส ช่วยให้เราสามารถ Manage เวลาทั้งเรื่องงานและดูแลลูกได้อย่างลงตัว ในทีมเองก็จะมีเพื่อนที่เป็น working mom เหมือนกัน ก็จะคุยกันแชร์เรื่องการเลี้ยงลูกกันตลอด 

อีกมุมมองนึงที่เปลี่ยนไปตอนมีลูก คือ วางแผนการใช้เงินและเลือกชอปสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่ง CMG ก็มีสิทธิ์การซื้อสินค้าด้วยส่วนลดพิเศษสำหรับพนักงาน อย่างสินค้าเด็กทั้งเสื้อผ้าและรองเท้าคุณภาพดี ในราคาสบายกระเป๋า หรืออย่างตอนท้องเราเองก็ใช้ส่วยลดพนักงานซื้อรองเท้าสุขภาพมาใส่ ใส่สบายมากจนคลอดแล้วก็ยังได้ใส่อยู่

 

MommyManaoTHSQ1200-100.jpg
คุณแม่มะนาว
CRM Program Manager


ในช่วงที่ตั้งครรภ์ การได้รับความช่วยเหลือและความเข้าใจจากทีมถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อครรภ์ได้ 7 เดือน ขอหัวหน้าทำงานแบบยืดหยุ่น (Flexible Workplace) เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเดินทาง และช่วยให้การจัดการระหว่างงานและครอบครัวเป็นไปอย่างสมดุล ซึ่งสามารถลดความเครียดและความกังวลของคุณแม่ได้อย่างมาก

นอกจากนี้ เมื่อถึงเวลาคลอดลูกคนที่สอง การใช้สิทธิ์วันลาคลอดช่วยให้คุณแม่มีเวลาปรับตัวกับบทบาทใหม่ๆ ของการเป็นแม่ได้มากขึ้น อีกทั้งการทำงานแบบยืดหยุ่นยังเปิดโอกาสให้สามารถวางแผนและสื่อสารกับหัวหน้างานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น